QUY TRÌNH 9 BƯỚC THỰC TẬP SINH

Xuất khẩu lao động nước ngoài từ lâu đã dần trở thành trào lưu được nhiều bạn trẻ lựa chọn và Nhật Bản là một thị trường được nhiều người quan tâm. Mức thu nhập cao gấp nhiều lần công việc tương đồng ở Việt Nam. Được đào tạo tay nghề, tương lai việc làm sau khi về nước cũng rộng mở.

Vậy muốn đi làm việc tại Nhật Bản trong năm 2023 thì QUY TRÌNH như thế nào? Có nhiều thay đổi so với năm trước không? Cùng công ty phái cử tìm hiểu ngay 9 bước quy trình XKLD Nhật Bản mới nhất.

1.  Sơ tuyển đầu vào

Để đăng ký đi Thực tập sinh (TTS) Nhật Bản, trước tiên người lao động cần phải đáp ứng được các điều kiện cơ bản như độ tuổi, ngoại hình, trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc, sức khỏe,…

Sau khi đã chắc chắn được ứng viên đủ tiêu chuẩn, công ty phái cử sẽ tiến hành tư vấn đơn hàng phù hợp với từng TTS.

2. Khám sức khỏe

Sau khi lựa chọn được đơn hàng phù hợp, ứng viên sẽ lên trực tiếp công ty và được cán bộ của công ty đưa đi khám sức khỏe tại các bệnh viện đủ điều kiện khám sức khỏe cho TTS Việt Nam đi nước ngoài làm việc.

Bước khám sức khỏe này nhằm loại bớt ứng viên không đạt yêu cầu về sức khỏe. Cụ thể là gồm có 13 nhóm bệnh bị cấm đi Nhật.

Chi phí khám sức khỏe tổng quát dao động từ 850,000 VNĐ – 1,200,000 VNĐ. Thông thường là TTs sẽ phải tự trả khoản này.

3. Đào tạo trước khi thi tuyển

TTS sẽ lên công ty học trước từ 4 ngày – 15 ngày để chuẩn bị cho thi tuyển. khóa học miễn phí này gồm có:

  • ·       Chào hỏi bằng tiếng Nhật cơ bản
  • ·       Giới thiệu văn hóa, tác phong làm việc của người Nhật
  • ·       Kinh nghiệm phỏng vấn và thi tuyển Kết thúc khóa học, TTS sẽ chờ ngày thi tuyển.

4. Thi tuyển đơn hàng

Thông thường các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ cử người trực tiếp sang Việt Nam để tuyển chọn lao động. Tuy nhiên trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp như thế này thì sẽ có phương án thứ 2 là phỏng vấn qua Skype, Zalo hoặc Line.

Sau khi phỏng vấn xong, TTS sẽ thi tay nghề với các phần test kỹ năng, tay nghề, IQ,…. Tỷ lệ chọi của đơn hàng thường sẽ là 3 chọi 1 nên ứng viên cần phải thật cố gắng mới có thể thi đỗ. Và TTS cũng xác định tư tưởng không phải thì đơn đầu tiên có thể trúng tuyển được luôn mà cần dựa vào rất nhiều yếu tố nội và khách quan:nhanh nhẹn, thông minh, chịu khó, đơn phù hợp với bản thân NLĐ hay không… 

5. Đào tạo chuyên sâu

Thực tập sinh các ngành nghề, điều dưỡng viên và hộ lý sau khi trúng tuyển sẽ nhập học tại trung tâm đào tạo tiếng Nhật của công ty.

Ngoài học tiếng ra thì TTS còn được học thêm về văn hóa, rèn luyện tay nghề nâng cao theo yêu cầu của đơn hàng. Tổng thời gian đào tạo dao động từ 4-6 tháng sau khi trúng tuyển

6. Xin Visa/thị thực Nhật Bản

Trong thời gian học tại trung tâm đào tạo, TTS sẽ được công ty XKLĐ và doanh nghiệp tuyển dụng Nhật Bản sẽ nộp đơn xin cấp thị thực tại Đại sứ quán Nhật Bản theo dạng giấy phép lao động hoặc visa.

7. Đặt vé và xuất cảnh

Sau khi có Visa, Công ty sẽ đặt vé cho TTS, hướng dẫn thủ tục giấy tờ và tiễn chân ra đến sân bay. TTS sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản sẽ được nghiệp đoàn đón và đưa về nơi ở.

8. Đào tạo sau nhập cảnh

Trong vòng 1 tháng đầu tiên, TTS sẽ được nghiệp đoàn và công ty Nhật hướng dẫn cách thích nghi với môi trường mới, cách mua sắm, chi tiêu hợp lý. Học cách làm quen với máy móc trong công việc, trang thiết bị an toàn lao động,…

Kết thúc 1 tháng tại nghiệp đoàn, TTS sẽ về công ty Nhật để bắt đầu làm việc theo hợp đồng

9. Kết thúc hợp đồng và trở về Việt Nam

Tùy vào hợp đồng làm việc từ 1 – 3 năm, TTS sẽ đến thời hạn hợp đồng và phải trở về Việt Nam.

TTS lúc này sẽ có nhiều phương phương án để lựa chọn như quay lại Nhật Bản làm việc lần 2 theo visa đặc định hoặc xin vào làm việc tại công ty phái cử

Trên đây là 9 bước QUAN TRỌNG trong quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản 2022 mà người lao động cần hiểu rõ. Nếu có thêm thắc mắc, bạn đọc hãy liên hệ với cán bộ tuyển dụng của công ty để được tư vấn miễn phí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *