TẠI SAO NGƯỜI NHẬT BẢN CẦN TUYỂN DỤNG SỐ LƯỢNG LỚN LAO ĐỘNG LÀM NÔNG NGHIỆP

Ngành nông nghiệp Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt trầm trọng nguồn lao động trong lĩnh vực nông nghiệp trong những thập niên sắp tới. Bởi đa số người lao động đang làm việc đều là những người cao tuổi, độ tuổi gần 70. Do đó Nhật Bản đang có nhiều chính sách thay đổi nhằm thu hút nguồn lao động trẻ cũng như nguồn lao động ngoài nước đến từ nhiều quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia… sang xuất khẩu lao động Nhật Bản để đáp ứng nhu cầu trong sản xuất và phát triển nông nghiệp.

Anh Kakuzaki Makoto, 27 tuổi, là một trong số ít người nông dân đang ở độ tuổi thanh niên ở khu Asahi (tỉnh Chiba, Nhật Bản). Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, anh về nhà học phương pháp trồng cà chua của gia đình cho biết: “Đối với tôi, việc trồng được những quả cà chua ngon và đem đến cho người tiêu dùng là một công việc rất thú vị. Tôi rất hạnh phúc khi được mọi người đánh giá cao thành quả của mình”.

Tuy nhiên những trường hợp như anh Kakuzaki đang trở nên hiếm hoi tại đất nước Nhật Bản. Lao động nông nghiệp đang lão hóa nhanh chóng, với độ tuổi trung bình của ngành nông nghiệp năm 2013 đã lên tới 66 tuổi, cao hơn cả độ tuổi về hưu do Chính phủ quy định. Và nhiều người nông dân vẫn tiếp tục làm việc ở độ tuổi trên 80.

Chính phủ Nhật Bản đã đề ra chiến lược tăng gấp đôi thu nhập của khu vực nông thôn trong vòng 10 năm tới, từ 3.000 tỷ Yen lên 6.000 tỷ Yen (tương đương 60 tỷ USD) nhằm thu hút lao động trẻ vào lĩnh vực nông nghiệp. Theo kế hoạch này, Nhật Bản sẽ đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, đặc biệt là rau quả và các loại thực phẩm chế biến thông qua Hiệp định đối tác thương mại chiến lược xuyên Thái Bình Dương TPP mà nước này đang đàm phán gia nhập.

Chính điều này mở ra cơ hội rất lớn cho nguồn lao động Việt Nam có mong muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo ông Kensuke Tsuzuki – Phó chủ tịch Jitco: Nhật Bản đang có nhu cầu cao trong việc tiếp nhận thực tập sinh ngành nông nghiệp, việc tiếp nhận lao động nước ngoài trong ngành này đang là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản.

Theo đánh giá của Văn phòng dịch vụ Visa xuất khẩu lao động và du học thì ngành nông nghiệp này khá phù hợp với lao động Việt Nam và Văn phòng dịch vụ Visa xuất khẩu lao động và du học mong muốn trong nhiều năm sắp tới, sẽ thúc đẩy hợp tác với Việt Nam để tăng tỉ lệ thực tập sinh Việt Nam sang Nhật trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *